เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00 - 22.00 น.

ก้าวแรกสู่งานวิจัยสำหรับนักศึกษา

ก้าวแรกสู่งานวิจัยสำหรับนักศึกษา

 

        สวัสดีครับแอดมินมีบทความสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นทำงานวิจัย วิทยานิพนธ์ โครงงานคอมพิวเตอร์หรือโปรเจคจบมาฝาก ใครที่กำลังลังเล ผัดวันประกันพรุ่ง คิดว่ายังไม่ถึงเวลา ไม่มีเวลาทำ ติดนี่ทำนู่นอยู่ อยากบอกว่าทำงานวิจัยมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนะครับ โดยเฉพาะเรื่องทำเอกสาร แก้กันหลายรอบมาก ค่าปริ้นเอกสารเนี่ยเอามาซื้อเครื่องปริ้นเลเซอร์ดีๆ ได้เครื่องหนึ่งเลย เดี๋ยวนี้ดีหน่อยให้เริ่มหาหัวข้องานวิจัยมาทำตั้งแต่ปี 3 (หลักสูตร 4 ปี ปริญญาตรี) ก่อนไปฝึกประสบการณ์ (ฝึกงาน) อีก หรือปี 1 ตอนปลายๆ (หลักสูตร 2 ปี ปริญญาตรี, โท, ปวช., ปวส.) ถ้าเป็นสมัยก่อนกว่าจะได้ทำก็ต้องเป็นเทอมสุดท้าย ทำให้บางคนไม่ได้จบการศึกษาในเวลา แอดมินจึงอยากให้เริ่มทำเลยไม่ต้องรอให้ถึงเวลา แล้วจะเริ่มต้นยังไงไปอ่านด้านล่างเลย

  1. กำหนดปัญหาการวิจัย เริ่มต้นโดยกำหนดปัญหาในการวิจัยก่อน มีคำถามหรือปัญหาที่ต้องการตอบหรือแก้ไขหรือไม่ การได้มาซึ่งปัญหางานวิจัยนั้นไม่ง่าย เพราะจากปัญหาที่เราพบเจอจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นหัวข้องานวิจัยของเราได้ การกำหนดปัญหาชัดเจนจะช่วยในการชี้ทางการดำเนินงานในขั้นตอนถัดไป แนะนำให้หาไว้สัก 3 – 5 เรื่องนะครับ
  2. อ่านงานวิจัย ค้นหางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่สนใจ ศึกษางานวิจัยที่เคยมีอยู่และค้นหาเอกสารวิชาการที่เกี่ยวข้อง จัดหมวดหมู่โดยแยกตามคีย์เวิร์ด (แนวคิด ทฤษฎี ประชากร สถานที่ โดยดูที่ชื่อเรื่อง) วิเคราะห์แนวคิดและทฤษฎี เช่น ข้อดี ข้อเสีย และสรุปเป็นองค์ประกอบตัวแปร จากนั้นเขียนสรุปออกมาให้เข้าใจง่าย (ควรสรุปให้คนอื่นเข้าใจด้วย) เพื่อทราบถึงประเด็นปัญหางานวิจัยนี้มีนักวิจัยท่านอื่นเคยวิจัยไปแล้วหรือยัง หรืออาจเป็นการค้นพบปัญหาการวิจัยใหม่ๆ 
  3. สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย นำข้อมูลที่ศึกษามาวาดเป็นกรอบแนวคิดการวิจัยแบบคร่าวๆ ใช้แผนภาพเพื่อให้เข้าใจง่าย เมื่อได้นิยามศัพท์เฉพาะให้นำไปสร้างเครื่องมือในการวิจัย
  4. ปรึกษาอาจารย์ นำข้อมูลงานวิจัยไปปรึกษาอาจารย์ประจำวิชาหรือในสาขาวิชาที่ถนัดเพื่อขอคำแนะนำ (เหมือนไปขายของ) โดยเรื่องไหนมีความเป็นไปได้และอาจารย์ให้ความสนใจ นักศึกษาควรเชิญอาจารย์ท่านนั้นเป็นที่ปรึกษางานวิจัย
  5. เขียนแบบเสนอหัวข้องานวิจัย เมื่อได้หัวข้องานวิจัยและอาจารย์ที่ปรึกษาแล้วให้นักศึกษาจัดทำแบบเสนอหัวข้องานวิจัยหรือโครงร่างงานวิจัยเพื่อขออนุมัติดำเนินการวิจัย

        สรุป การเริ่มต้นทำงานวิจัยนั้นไม่ยาก เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้าประเด็นปัญหาที่สนใจและปัญหามีน้ำหนักพอเพียงที่จะนำมาเป็นหัวข้อสำหรับงานวิจัย ซึ่งเมื่อได้หัวข้องานวิจัยแล้วต้องทำการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้แนวคิดที่ไม่ซ้ำกับงานวิจัยอื่น (หาเผื่อๆ ไว้สัก 3 – 5 เรื่องจะได้ไม่เสียเวลา) และนำข้อมูลที่ได้ไปขอคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา และเขียนแบบเสนอหัวข้องานวิจัยหรือโครางร่างงานวิจัยเพื่อขออนุมัติต่อไป

        ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้สามารถติดตามข่าวสารและบทความที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยของ makewebproject เพื่ออัปเดทความเคลื่อนไหวของการเขียนโปรแกรมภาษา HTML หากท่านมีข้อเสนอแนะ หรือติดปัญหาส่วนไหนสามารถสอบถามผ่านFacebook หรือ Line ได้เลยครับ

อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ บทความและเทคนิคการทำวิจัย

 

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อนคุณ:
กลับหน้าเทคนิคการทำโปรเจค

 

อย่าลืมกดติดตามอัปเดตข่าวสาร เทคนิคดีๆกันนะครับ Please follow us

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: